ติดต่อสอบถาม
×

      เรียนผู้ใช้งานระบบ หากท่านพบปัญหาหรือติดปัญหา ในการใช้งานระบบ ท่านสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ได้ ผ่านช่องทาง Line Official Account ได้ดังนี้


การเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM-1 ): ภาคทฤษฎี


แนะนำหลักสูตร

   กระทรวงสาธารณสุขได้พัฒนาเครื่องมือที่สามารถใช้ในการเฝ้าระวัง คัดกรอง และส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เรียกว่า คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM) ซึ่งจะมีการติดตามคัดกรองเด็กในช่วงอายุ 9, 18, 30, 42 และ 60 เดือน และเพื่อให้สามารถใช้เครื่องมือดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต และกรมการแพทย์ ได้จัดให้มีการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ ที่ผ่านมาบางพื้นที่บุคลากรยังไม่ได้รับการอบรม ซึ่งมีจากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนงาน การรับบุคลากรใหม่ การอยู่ในพื้นที่ห่างไกล การขาดงบประมาณในการจัดการฝึกอบรม เป็นต้น ในปี พ.ศ.2563 จึงได้มีการพัฒนาช่องทาง Online เพื่อให้บุคลากรที่ขาดโอกาสหรือบุคลากรที่ต้องการทบทวนองค์ความรู้ได้มีช่องทางในการพัฒนาตนเอง ให้สามารถใช้เครื่องมือดังกล่าวได้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า E-learning จะเป็นการสร้างสังคมเพื่อการเรียนรู้ด้วนตนเองในการเสริมสร้างศักยภาพในการปฏิบัติงานให้เกิดขึ้น

วัตถุประสงค์ : เพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและบุคลากรทางแพทย์ที่รับผิดชอบงานพัฒนาการเด็ก ให้สามารถใช้คู่มือ DSPM ได้

กลุ่มเป้าหมาย : เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและบุคลากรทางแพทย์

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา : แบบทดสอบปรนัยก่อนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ เกณฑ์การประเมินผลการสอบทดสอบหลังเรียน ร้อยละ 60

ดาวโหลดคู่มือการใช้งาน e-learning สำหรับผู้เรียน หลักสูตรการใช้คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย DSPM-1 : ภาคทฤษฎี และ DSPM-2 : ภาคปฏิบัติ ได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้/ QR Codeได้เลยค่ะ

6.pdf (moph.go.th)


ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ชลธิชา ชัยหนองแปน
พรชเนตต์ บุญคง

ติดต่อสื่อสาร
  • แผนการเรียน

    • 1
      แบบทดสอบก่อนเรียน
      • วัตถุประสงค์

        ทดสอบความรู้ก่อนเรียน เรื่อง การใช้คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (Developmental Surveillance and Promotion manual) โดยเน้นช่วงคัดกรองพัฒนาการเด็ก อายุ 9 เดือน, 18 เดือน, 30 เดือน, 42 เดือน และ 60 เดือน

      • สาระสำคัญ

        ข้อสอบมีทั้งหมด 20 ข้อ

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ใช้เวลาทำแบบทดสอบ 20 นาที

    • 2
      1.ความสำคัญของการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อชี้แจงที่มาและความสำคัญของการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

      • สาระสำคัญ

        ที่มาและความสำคัญของการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย รวมถึงการพัฒนาคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM) ในประเทศไทย

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ศึกษาเนื้อหาในรูปแแบบคลิปวีดีโอ 7.24 นาที และทำแบบทดสอบ จำนวน 2 ข้อ 3 นาที

    • 3
      2.แผนผังการดูแลเฝ้าระวัง คัดกรอง และส่งเสริมพัฒนาการเด็ก วัยแรกเกิด - 5 ปี
      • วัตถุประสงค์

        เพื่ออธิบายแผนผังการดูแลเฝ้าระวัง คัดกรอง และส่งเสริมพัฒนาการเด็ก วัยแรกเกิด – 5 ปี

      • สาระสำคัญ

        รูปแบบและวิธีการในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและบุคลากรทางการแพทย์

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ศึกษาเนื้อหาในรูปแแบบคลิปวีดีโอ 3.37 นาที พร้อมเอกสารกอบการเรียนรู้ และทำแบบทดสอบ จำนวน 2 ข้อ 3 นาที

    • 4
      3. การใช้คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM)
      • วัตถุประสงค์

        เพื่ออธิบายแนวทางการใช้คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM)

      • สาระสำคัญ

        วิธีการใช้คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM)

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ศึกษาเนื้อหาในรูปแแบบคลิปวีดีโอ 7.13 นาที พร้อมเอกสารกอบการเรียนรู้ และทำแบบทดสอบ จำนวน 2 ข้อ 3 นาที

    • 5
      4. การประเมินพัฒนาการเด็ก ช่วงอายุ 9 เดือน
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 9 เดือน

      • สาระสำคัญ

        วิธีการประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 9 เดือน

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ศึกษาเนื้อหาในรูปแแบบคลิปวีดีโอ 5.17 นาที พร้อมเอกสารกอบการเรียนรู้ และทำแบบทดสอบ จำนวน 2 ข้อ 3 นาที

    • 6
      5. การประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 18 เดือน
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 18 เดือน

      • สาระสำคัญ

        วิธีการประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 18 เดือน

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ศึกษาเนื้อหาในรูปแแบบวีดีโอคลิป  7 นาที พร้อมเอกสารกอบการเรียนรู้ และทำแบบทดสอบ จำนวน 2 ข้อ 3 นาที

    • 7
      6. การประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 30 เดือน
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 30 เดือน

      • สาระสำคัญ

        วิธีการประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 30 เดือน

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ศึกษาเนื้อหาในรูปแแบบวีดีโอคลิป 7.39 นาที พร้อมเอกสารกอบการเรียนรู้ และทำแบบทดสอบ จำนวน 2 ข้อ 3 นาที

    • 8
      7. การประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 42 เดือน
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 42 เดือน

      • สาระสำคัญ

        วิธีการประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 42 เดือน

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ศึกษาเนื้อหาในรูปแแบบวีดีโอคลิป 9.16 นาที พร้อมเอกสารกอบการเรียนรู้ และทำแบบทดสอบ จำนวน 2 ข้อ 3 นาที

    • 9
      8. การประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 60 เดือน
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 60 เดือน

      • สาระสำคัญ

        วิธีการประเมินพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 60 เดือน

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ศึกษาเนื้อหาในรูปแแบบคลิปวีดีโอ 15.56 นาที พร้อมเอกสารกอบการเรียนรู้ และทำแบบทดสอบ จำนวน 2 ข้อ 3 นาที

    • 10
      แบบประเมินความพึงพอใจ
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน E-Learning (MOOC Anamai) เรื่อง การใช้คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM-1) : ภาคทฤษฎี

      • สาระสำคัญ

        กรุณาสแกน QR Code หรือ เลือกคลิกลิงค์ด้านล่าง เพื่อทำแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน E-Learning (MOOC Anamai) เรื่อง การใช้คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM-1) : ภาคทฤษฎี

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        แบบประเมินความพึงพอใจมี 4 ด้าน 12 ข้อ

        https://forms.gle/mV17xQ4JtuSaPHjh7

        ​​​​​​​

    • 11
      ข้อมูลส่วนบุคคลผู้เรียน
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อทราบข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เรียน  เพื่อใช้ในการติดตามการสอบภาคปฎิบัติกับศูนย์อนามัยในเขตของท่าน

      • สาระสำคัญ

        กรุณาสแกน QR Code หรือ เลือกคลิกลิงค์ด้านล่าง เพื่อกรอกข้อมูลส่วนบุคคลให้ครบถ้วน 

      • กิจกรรมการเรียนรู้

         QR Code/ลิงค์ และการแสดงความคิดเห็น

        https://forms.gle/VyA5AD4Ts8cj8s2z9

        ​​​​​​​​​​​​​​

    • 12
      แบบทดสอบหลังเรียน
      • วัตถุประสงค์

        ทดสอบความรู้หลังเรียน เรื่อง การใช้คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (Developmental Surveillance and Promotion manual) โดยเน้นช่วงคัดกรองพัฒนาการเด็ก อายุ 9 เดือน, 18 เดือน, 30 เดือน, 42 เดือน และ 60 เดือน

      • สาระสำคัญ

        ข้อสอบมีทั้งหมด 20 ข้อ

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก ใช้เวลาทำแบบทดสอบ 20 นาที