ติดต่อสอบถาม
×

      เรียนผู้ใช้งานระบบ หากท่านพบปัญหาหรือติดปัญหา ในการใช้งานระบบ ท่านสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ได้ ผ่านช่องทาง Line Official Account ได้ดังนี้


อาหารและโภชนาการสำหรับผู้รับผิดชอบงานอาหารและโภชนาการ 5 ชั่วโมง


แนะนำหลักสูตร

หน่วยงานที่จัดทำหลักสูตร : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย

คำอธิบายหลักสูตร

อาหารและโภชนาการสำหรับผู้รับผิดชอบงานอาหารและโภชนาการ เป็นหลักสูตรสำหรับผู้รับผิดชอบงานอาหารและโภชนาการ ได้แก่ นักโภชนาการ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข นักวิชาการสุขาภิบาล นักวิชาการส่งเสริมสุขภาพ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม  เนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย ความสำคัญของอาหารต่อสุขภาพ หลักการอาหารและโภชนาการเพื่อสุขภาพ หลักการเลือกซื้อวัตถุดิบ  การอ่านฉลากอย่างฉลาด หลักการปรุงอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ เกณฑ์รับรองเมนูชูสุขภาพและการเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และรับรองเมนูชูสุขภาพ โปรแกรมคำนวณปริมาณสารอาหาร การรับรองเมนูชูสุขภาพออนไลน์ผ่านโปรแกรม Food4Health   การดำเนินงาน Healthy Canteen (โรงอาหารปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ)  เกณฑ์รับรอง Healthy Canteen  ทำอย่างไรให้ร้านอาหารผ่านเกณฑ์รับรอง Healthy Canteen การติดตามประเมินผลการดำเนินงานเมนูชูสุขภาพ และ Healthy Canteen  

หากท่านสอบผ่านแล้ว ท่านสามารถดาวน์โหลดใบประกาศนียบัตรได้ทันที และนำไปพิมพ์ด้วยตัวเอง เป็นหลักฐานว่าท่านผ่านการอบรมหลักสูตรนี้แล้ว

กรมอนามัยจะไม่มีการจัดส่งใบประกาศนียบัตรไปให้ท่าน เพื่อลดระยะเวลาการรอคอย และลดความเสี่ยงในการได้รับเชื้อโควิด ที่อาจติดไปกับใบประกาศนียบัตร ท่านจึงมั่นใจได้ว่าท่านจะปลอดภัยจากเชื้อโควิดด้วยการเรียนผ่านระบบออนไลน์ mooc.anamai


ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
นางสาวบังเอิญ ทองมอญ
นางสาวลักษณิน รุ่งตระกูล
นางสาวสุทธาศินี จันทร์ใบเล็ก

ติดต่อสื่อสาร
  • แผนการเรียน

    • 1
      แนะนำหลักสูตร
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อแนะนำหลักสูตรให้กับผู้เรียน

      • สาระสำคัญ

        เนื้อหาของหลักสูตร

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ศึกษาด้วยตนเองจากวิดีโอ

    • 2
      ทดสอบก่อนเรียน
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนก่อนเรียน

      • สาระสำคัญ

        ความคาดหวังจากการเรียนออนไลน์ในครั้งนี้ และทำแบบทดสอบจำนวน 20 ข้อ ภายในเวลา 30 นาที

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        แสดงความคิดเห็น และทำแบบทดสอบ ภายในเวลา 30 นาที

    • 3
      ความสำคัญของอาหารต่อสุขภาพ
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อให้ผู้เรียนรู้ถึงความสำคัญของอาหารต่อร่างกาย ที่จะส่งผลให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (์NCDs)

      • สาระสำคัญ

        ความสำคัญของอาหารกับการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)  

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ดูวิดีโอสรุปเนื้อหา และทบทวนจากหนังสือ  e-Book ด้วยตนเอง ภายในเวลา ไม่น้อยกว่า10 นาที

    • 4
      หลักการอาหารและโภชนาการเพื่อสุขภาพ
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจถึงหลักการเลือกกินอาหารเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)

      • สาระสำคัญ

        ข้อปฏิบัติการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี และปริมาณอาหารที่ควรได้รับ  การประเมินภาวะโภชนาการ

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ดูวิดีโอสรุปเนื้อหา ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 10 นาที และศึกษาจากหนังสือ  e-Book ด้วยตนเอง ภายในเวลา ไม่น้อยกว่า 30 นาที

    • 5
      หลักการเลือกซื้อวัตถุดิบ การอ่านฉลากอย่างฉลาด หลักการปรุงอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกซื้อวัตถุดิบที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และสามารถปรุงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการได้

      • สาระสำคัญ

        การเลือกซื้อวัตถุดิบ

        การอ่านฉลากอย่างฉลาด

        หลักการปรุงอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ดูวิดีโอ  ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 10 นาที และทบทวนด้วยตนเองจากหนังสือ e-Book ภายในเวลา ไม่น้อยกว่า 20 นาที

    • 6
      เกณฑ์รับรองเมนูชูสุขภาพและการเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และรับรองเมนูชูสุขภาพ
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจถึงเกณฑ์รับรองเมนูชูสุขภาพและวิธีเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และรับรองเป็นเมนูชูสุขภาพ

      • สาระสำคัญ

        เกณฑ์รับรองเมนูชูสุขภาพ

        วิธีเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ปริมาณสารอาหาร

        หลักการและขั้นตอนการรับรองเป็นเมนูชูสุขภาพ

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ดูวิดีโอสรุปเนื้อหา ไม่น้อยกว่า 30 นาที และศึกษาจากหนังสือ  e-Book  ด้วยตนเอง ภายในเวลา ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง

    • 7
      โปรแกรมคำนวณปริมาณสารอาหาร และโปรแกรม Food4Health
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้โปรแกรมคำนวณปริมาณสารอาหารในการวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการจากอาหาร เครื่องดื่มได้

      • สาระสำคัญ

        แนะนำโปรแกรม

        การดาวน์โหลดโปรแกรมและติดตั้งโปรแกรม

        การเข้าใช้งานโปรแกรมและการคีย์ข้อมูลส่วนประกอบอาหาร

        การนำออกข้อมูลในรูปแบบ WORD และ EXCEL

        การอ่านผลการวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการเทียบกับเกณฑ์รับรองเมนูชูสุขภาพ

        การปรับสูตรอาหารด้วยโปรแกรม

        การ save ข้อมูลและการปิดโปรแกรม

        ขั้นตอนการใช้งาน Food4Health

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ดูวิดีโอ และทบทวนจากหนังสือ e-Book ด้วยตนเอง ภายในเวลา ไม่น้อยกว่า 30 นาที

    • 8
      Healthy Canteen (โรงอาหารปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ) และเกณฑ์รับรอง
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อให้ผู้เรียนรู้ความหมายของ Healthy Canteen และรู้เกณฑ์รับรองมาตรฐาน Healthy Canteen

      • สาระสำคัญ

        ความหมายของ Healthy Canteen

        เกณฑ์รับรองมาตรฐาน Healthy Canteen

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ดูวิดีโอ และศึกษาจากหนังสือ e-Book ด้วยตนเอง ภายในเวลา ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง

    • 9
      ทำอย่างไรให้ร้านอาหารผ่านเกณฑ์รับรอง Healthy Canteen
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อให้ผู้เรียนรู้ถึงแนวทางดำเนินงานเพื่อให้ร้านอาหารผ่านการรับรอง Healthy Canteen

      • สาระสำคัญ

        ขั้นตอนการดำเนินงาน Healthy Canteen

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ศึกษาเนื้อหาจากวิดีโอ และหนังสือ e-Book ภายในเวลาไม่น้อยกว่า 10 นาที

    • 10
      การติดตามประเมินผลการดำเนินงานเมนูชูสุขภาพ และ Healthy Canteen
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อให้ผู้เรียนรู้แนวทางการติดตามประเมินผลการดำเนินงานเมนูชูสุขภาพ และ Healthy Canteen ในระดับพื้นที่

      • สาระสำคัญ

        แนวทางการรายงานผลการดำเนินงาน

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ศึกษาจากวิดีโอและหนังสือ e-Book ด้วยตนเอง ภายในเวลาไม่น้อยกว่า 20 นาที

    • 11
      ประเมินความพึงพอใจระบบการสอนออนไลน์
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์

      • สาระสำคัญ

        ความพึงพอใจต่อระบบการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ทำแบบประเมินความพึงพอใจ โดยไม่กำหนดเวลา

    • 12
      ทดสอบหลังเรียน
      • วัตถุประสงค์

        เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน

      • สาระสำคัญ

        แบบทดสอบ 20 ข้อ

      • กิจกรรมการเรียนรู้

        ทำแบบทดสอบ จำนวน 20 ข้อ ภายในเวลา  30 นาที ต้องตอบถูก ตั้งแต่ 16 ข้อ ขึ้นไป จึงจะได้รับเกียรติบัตรผู้ผ่านการอบรมออนไลน์จากกรมอนามัย หากการสอบครั้งแรก ไม่ผ่านเกณฑ์ ต้องรออีก 24 ชั่วโมง จึงจะสามารถทำแบบทดสอบครั้งต่อไปได้

        หากท่านสอบผ่านแล้ว ท่านสามารถดาวน์โหลดใบประกาศนียบัตรได้ทันที และนำไปพิมพ์ด้วยตัวเอง เป็นหลักฐานว่าท่านผ่านการอบรมหลักสูตรนี้แล้ว

        กรมอนามัยจะไม่มีการจัดส่งใบประกาศนียบัตรไปให้ท่าน เพื่อลดระยะเวลาการรอคอย และลดความเสี่ยงในการได้รับเชื้อโควิด ที่อาจติดไปกับใบประกาศนียบัตร ท่านจึงมั่นใจได้ว่าท่านจะปลอดภัยจากเชื้อโควิดด้วยการเรียนผ่านระบบออนไลน์ mooc.anamai